วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

๓. การใช้ทรัพยากรในการปฎบัติงาน

ทรัพยากรที่นำมาใช้ในการปฎิบัติงาน คือ ทรัพยากรหรือวัตถุดิบนำมาใช้ในการทำงานการผลิตชิ้นงาย มีมูลค่าหรือคุณค่าในทางเศรษฐกิจ

การใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า

การใช้ทรัพยากรในการทำงานจะต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก ซึ่งการเลือกใช้ทรัพยากรที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ถือว่าเป็นหนึ่งในคุณธรรมและจริยธรรมในการปฎิบัติงาน และเราควรช่วยกันใช้ทรัพยากรในการปฎิบัติงางนให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด ดังนี้

๑.  ใช้วัสดุที่ไม่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมหรือสิ้นเปลือง ทรัพยากระรรมชาติมากเกิดไป
๒.  นำวัสดุที่ใช้แล้วหรือเหลือใช้มาปรับปรุงเล็กก็สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เช่นนำกระดาษหนังสือพิมพืมาประดิษฐ์เป็นของใช้ ของตกแต่งบ้าน เป็นต้น
๓.  ใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยการนำทรัพยากรใช้ให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์ต่อคนจำนวนมาก เช่น การตัดไม้สร้างชิ้นงาน ควรจะใช้ไม้ให้คุ้มค่าที่สุดและเป็นประโยชน์ต่อคนส่วนมาก เป็นต้น
๔.  นำของเก่าที่มีอยู่แล้วมาเสริมแต่งให้สวยงามและใช้ปรธโยชน์ เช่น เสื้อผ้าเก่าที่ไม่ได้ใช้แล้วนำมาตกแต่งด้วยวัสดุที่้ใช้หรือวาดลวดลายสวยงาม ก็จะได้เสื้อตัวใหม่ที่มีลวดลายใหม่ไม่ซ้ำแบบใคร เป็นต้น
๕. ถนอมรักษาสิ่งที่มีอยู่แล้วให้ใช้งานได้นานๆ เพราะจะได้ไม่ต้องนำทรัพยากรมาผลิตสิ่งของเคื่องใช้ต่างๆ เช่น กระเป๋าสานควรทาหรือพ่นแล็กเกอร์ก่อนนำมาใช้ เมื่อโดนน้ำกระเป๋าจะได้ไม่ชำรุดเสียหาย เป็นต้น

ดังนั้น การใช้ทรัพยากรในการปำปฎิบัติจะต้องใช้อย่างมีจิตสำนึก โดยใช้ทรัพยากรรที่หาได้ทั้วไปในท้องถิ่นหรือวัสถุที่เหลือใช เพื่ออุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและไม่ทำลายสิ่งแวดล้วม

1 ความคิดเห็น: